Nguyễn Huỳnh Nam Trân - Huy chương vàng môn Ngữ văn kỳ thi Olympic tháng 4 TPHCM lần 1/2019

Từng đoạt giải khuyến khích cuộc thi “Văn hay Chữ tốt” cấp Quận, nhưng đến Olympic Tháng 4 lần 1/2019 Nguyễn Huỳnh Nam Trân mới thực sự chứng tỏ năng lực của mình khi giành được huy chương vàng tại kỳ thi.


“Tự do” khi học Văn

Ngày 01/4/2019, lớp 8/33 cơ sở Cao Thắng vỡ òa khi hay tin cô bạn nhỏ Nguyễn Huỳnh Nam Trân giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM lần 1/2019. Trong lúc thầy cô, bạn bè ngập tràn niềm vui thì Trân vẫn khá bình tĩnh trước kết quả mà mình đã gặt hái được. Bởi với Trân, mỗi kỳ thi như một lần thử sức, là một đoạn ngắn trên cả chặng đường dài nên em luôn quân bình cảm xúc theo đúng tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản”.

Trò chuyện với Trân và nhìn lại hành trình của em tại kỳ thi Olympic Tháng 4, không khó để nhận ra Nam Trân sở hữu những tố chất quan trọng của người giỏi Văn. Đó là chăm chỉ đọc sách, tự do sáng tạo, có cảm xúc dồi dào và tư duy sâu sắc. Bài văn nghị luận của Nam Trân tại kỳ thi Olympic Tháng 4 đã chinh phục Ban Giám khảo chính là nhờ những cảm quan tinh tế mà em có được trước các vấn đề của cuộc sống.

Để đạt được thành tích cao tại kỳ thi, Nam Trân cho biết em đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu cấu trúc đề, tự ra đề, nghĩ ý tưởng mới, đọc những bài từng đoạt giải và nhất là duy trì việc đọc sách mỗi ngày. Theo cô học trò, muốn có được giải cao ở bất kỳ cuộc thi nào thì “chiêu” hay nhất là phải đọc các bài viết từng thắng giải để hiểu “gu” của cuộc thi ấy. Huy chương vàng môn Ngữ văn chính là quả ngọt xứng đáng cho sự thông minh, chăm chỉ của Nam Trân.

Yêu văn chương từ trang sách của ngoại

Từ nhỏ, Nam Trân đã rất yêu quý các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Em cho biết, khi đọc các tác phẩm ấy, em luôn khao khát mình có thể viết ra những câu chuyện hấp dẫn như vậy. Khi làm văn, Trân luôn đặt mình vào vị trí của người đọc để hiểu nhu cầu của độc giả, từ đó cân nhắc từ ngữ và cách biểu đạt sao cho chân thành nhất.

Theo Trân, yếu tố quan trọng nhất của một bài văn hay là ý tưởng độc đáo và nét riêng của mỗi cá nhân. Nam Trân đặc biệt thích đọc các tác phẩm trinh thám của nhà văn lừng danh Dan Brown. Những cuộc phiêu lưu của giáo sư Robert Langdon - nhân vật chính trong các tiểu thuyết của Dan Brown luôn khiến cho Trân không thể rời mắt khỏi trang sách.

Trong cuộc sống và học tập, có 3 người truyền cảm hứng cho Trân, đó là ông ngoại, mẹ và cô giáo dạy Văn. Ông ngoại của Trân xuất thân là nhà báo nên sở thích đọc sách của em phần nhiều đều nhờ ông ngoại khơi thức. Người thứ hai mà Trân luôn tin yêu là mẹ - người giúp Trân hiểu những điều hay lẽ phải, dạy cho em cách nhìn đa chiều trước những vấn đề xã hội. Người thứ ba luôn đồng hành với đam mê văn chương của Trân là cô giáo dạy Văn tại ngôi trường mà Trân đã theo học 3 năm qua. Với Trân, cô Mai Thị Dung (giáo viên Văn lớp 8/33) và nhiều thầy cô khác tại Trường Quốc tế Á Châu là tấm gương sáng cho em về tác phong nghiêm túc, ân cần và chuyên nghiệp. Chính các thầy cô đã làm cho Nam Trân luôn cảm thấy tràn đầy cảm hứng trong các tiết học, giúp em nuôi lớn ước mơ của mình.

Bước ra khỏi kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM với thành tích cao nhất, chắc hẳn đây là động lực và bệ phóng vững chắc để Nam Trân tự tin đi trên con đường mơ ước như em đã khẳng định: “Em sẽ trở thành một doanh nhân có khả năng hùng biện tài ba”.

Hải Dương

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved