Khát vọng của Hiếu Quân

SNapoleon Hill đã từng nói rằng: “Điểm khởi đầu của mọi thành tựu là khát vọng”. Vì khao khát dành phần lớn cuộc đời cho khoa học, bằng ý chí tự thân, Lê Huỳnh Hiếu Quân đã có một hành trình dài để nghiêm túc chuẩn bị cho ước mơ của mình.

Nghị lực và khát vọng cháy bỏng đã mang đến thành quả đầu tiên cho cô học trò đam mê khoa học, đó là giải 3 môn Vật lý kỳ thi HSG cấp Thành phố năm học 2015-2016.

“Hãy cố gắng thêm một chút”

“Khoa học giúp ích cho cuộc sống của con người” là điều mà Hiếu Quân đã ý thức từ sớm trước khi niềm đam mê môn Vật lý trỗi dậy vào năm lớp 6. Các tiết thực hành Vật lý thú vị tại trường không chỉ đem lại sự háo hức đối với cô bạn vì những trải nghiệm mới mẻ, mà còn giúp Hiếu Quân lý giải được nhiều hiện tượng kỳ bí xung quanh mình. Bài học về hiện tượng nước ngưng tụ đã giải đáp thắc mắc của Hiếu Quân về những hạt nước đọng trên ly nước lấy ra từ tủ lạnh cứ ngỡ như chui từ trong ly ra ngoài; kiến thức thấu kính hội tụ đã chứng minh mắt kính dùng để đốt cháy giấy là thật, thay vì cho rằng đó là kỹ xảo; hay những vật dụng quen thuộc như: bóng đèn, bàn là, quạt điện, tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện… đều được tạo ra từ những nguyên tắc, quy luật của vật lý. Hiểu được mối liên hệ chặt chẽ giữa kiến thức vật lý và thực tế cuộc sống, Hiếu Quân cũng đồng thời tìm thấy nguồn cảm hứng dồi dào giúp việc học dễ dàng, hiệu quả hơn, nhất là trong giai đoạn vừa học trên lớp, vừa dồn sức 100% để ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi THCS toàn thành.

Nhà ở ngoại ô cách xa trung tâm thành phố, hàng ngày Hiếu Quân đến trường bằng xe đưa rước. 9 tiếng ở trường, buổi sáng học chương trình Việt Nam và buổi chiều học chương trình tiếng Anh quốc tế với lượng kiến thức mới rất nhiều, song Hiếu Quân vẫn giữ thói quen giải quyết bài tập ngay tại lớp và tranh thủ học bài trong lúc di chuyển bằng xe đưa rước để có quỹ thời gian ở nhà dành cho việc luyện thi. Như con ong cần mẫn làm mật ngọt, Hiếu Quân buộc mình phải “học không bao giờ đủ”. Có những đêm mệt do nhiều ngày liên tục thức khuya để miệt mài ôn luyện, Hiếu Quân tự nhủ “mình đã cố gắng được quãng đường rất dài rồi, hãy cố gắng thêm một chút nữa thôi.”

3 năm đặt mục tiêu chuẩn bị và một năm dốc sức tăng tốc, nỗ lực đó đã được thưởng xứng đáng khi Hiếu Quân từng bước vượt qua các vòng thi với sự thể hiện xuất sắc, mang về thành tích giải 3 cấp Thành phố môn Vật lý góp phần làm rạng danh Trường Quốc tế Á Châu. Thành quả bước đầu tiếp tục thôi thúc Hiếu Quân vươn đến mục tiêu kế tiếp trong năm học mới, đó là kỳ thi Olympic tháng 4 TPHCM. Cô bạn đam mê khoa học đã sẵn sàng để lại tăng tốc.

Bước đi về phía trước

Trong một lần đi nhà sách, vì “mê tít” chiếc kính thiên văn dùng để quan sát bầu trời, Hiếu Quân đã trở về nhà lập kế hoạch dành dụm tiền tiết kiệm. Sau 2 năm, chiếc kính vẫn ở đó, không phải do Hiếu Quân không còn thích nữa, mà vì giá trị chiếc kính vẫn lớn hơn so với số tiền dành dụm được, mặc dù Hiếu Quân hoàn toàn có thể xin tiền bố mẹ để bù vào. Đó là một phần tính cách của Hiếu Quân, tự lực trong khả năng của mình.

Điều này cũng được Hiếu Quân áp dụng tương tự trong hành trình theo đuổi ước mơ trở thành nhà khoa học vật lý thiên văn. Lựa chọn vì đam mê, song khát vọng không chỉ là mơ ước suông, Hiếu Quân đang tích cực học và đọc thật nhiều sách để một ngày không xa đủ tự tin bước vào lĩnh vực khoa học.

Ở một khía cạnh khác, ý chí tự thân còn là cách để Hiếu Quân đền đáp sự cố gắng của gia đình. Theo học Trường Quốc tế Á Châu từ năm lớp 4 sau 3 năm học ở trường công lập, đó là quyết định quan trọng của bố mẹ Hiếu Quân để chắp cánh cho ước mơ của con gái mình. “Vì mong muốn em được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, làm quen với môi trường Anh ngữ, bố mẹ đã phải cố gắng rất nhiều, dành dụm nhiều để em có thể theo học những năm qua ở môi trường giáo dục tốt như vậy” - Hiếu Quân chia sẻ.

Nhớ lại hình ảnh lần đầu tiên thuyết trình đã lo lắng, run sợ như thế nào, giờ đây những buổi thuyết trình thường xuyên tại lớp lại là trải nghiệm vô cùng yêu thích đối với Hiếu Quân - HS lớp 10/10 Trường Quốc tế Á Châu. Đã từng có một cô bé Hiếu Quân nhút nhát, nhưng hiện tại sẽ chỉ gặp cô học trò cực kỳ tự tin đang dốc sức cho 3 năm THPT quan trọng để giành được suất học bổng du học toàn phần. Đó sẽ lại là một bước tiến tiếp theo và tương lai chắc chắn sẽ còn nhiều lần dốc sức hơn thế nữa, đôi mắt Hiếu Quân vẫn ánh lên một niềm tin mạnh mẽ vì xung quanh em còn có sự ủng hộ của gia đình, bạn bè và sự vun đắp của nhà trường bên cạnh nỗ lực của bản thân.



Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved