Châu Đức Ngân - từ sự “khác biệt” đến huy chương vàng kỳ thi Olympic TPHCM

Có năng khiếu tiếng Anh nổi bật và từng đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi tiếng Anh cấp Quận lẫn cấp Thành phố, Châu Đức Ngân đã khiến bạn bè và gia đình bất ngờ khi quyết định “lấn sân” sang bộ môn Sinh học và mang về huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM lần V do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức.


Dám khác biệt, dám thay đổi

“Ngân khác biệt” là biệt danh thú vị mà bạn bè đặt cho Châu Đức Ngân, cô học trò lớp 10/16 Trường Quốc tế Á Châu. Khác biệt ở đây được Ngân lý giải không phải là thích làm những việc khác người mà chính là suy nghĩ và dám đưa ra quyết định thay đổi để bản thân phát triển theo hướng tích cực hơn.

Trước khi đạt huy chương vàng môn Sinh học trong kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM, Đức Ngân từng là học sinh giỏi tiếng Anh cấp Thành phố và đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh ở trường. Chính vì thế, khi quyết định “rẽ ngang” sang Sinh học, Ngân đã nhận được rất nhiều lời can ngăn của bạn bè và thậm chí cả ba mẹ. Tuy nhiên, quá trình tham gia các kỳ thi, Ngân nhận ra rằng, có rất nhiều người thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và Ngân cũng muốn thử thay đổi để chứng minh khả năng của mình.

Niềm yêu thích môn Sinh của Châu Đức Ngân bắt nguồn từ chính những bài giảng của cô giáo ở lớp cùng những giờ thực hành tại phòng thí nghiệm. Môi trường khuyến khích sáng tạo và tư duy độc lập tại Asian School đã góp phần không nhỏ giúp Ngân có được tâm lý thoải mái, không bị áp lực về điểm số nhưng cô học trò luôn xác định cho mình tâm thế chủ động trong học tập và tích lũy kiến thức.

Nhận thấy tiềm năng của học trò, cô giáo Nguyễn Thị Kim Toàn (bộ môn Sinh học) đã khuyến khích Ngân đi thi và mua thêm nhiều sách nâng cao để em tham khảo thêm. Và chỉ vài tháng sau khi tập trung ôn luyện, Châu Đức Ngân đã chứng minh được với gia đình và bạn bè khả năng của mình khi mang về tấm huy chương vàng quý giá.

Tận dụng lợi thế tiếng Anh

Nhận thấy kiến thức sinh học là một lĩnh vực rất rộng, chính vì thế ngay từ khi xác định đi thi, Ngân đã tự vạch ra cho mình một kế hoạch học tập cụ thể để không ảnh hưởng tới các môn học khác. Mỗi ngày Ngân dành 30 phút cho môn Sinh, nếu hôm nào không có quá nhiều bài tập thì Ngân có thể dành ra cả buổi. Bên cạnh những kiến thức nền tảng, Ngân chủ động tìm hiểu chuyên sâu những phần kiến thức trọng tâm, tự tìm kiếm cơ hội để cọ xát với thực tế thông qua những buổi sinh hoạt câu lạc bộ và những giờ thực hành tại phòng thí nghiệm ở trường. Trong khi hầu hết các bạn khác đều chỉ đọc sách tham khảo bằng tiếng Việt, thì với nền tảng tiếng Anh vững chắc, Ngân tự tìm tòi đọc thêm từ những tài liệu nước ngoài. Đây chính là lợi thế để Ngân tự tin hơn khi tham dự kỳ thi.

Với Châu Đức Ngân, huy chương vàng trong kỳ thi Olympic này chỉ là thành tích nhỏ bé. Em luôn tâm niệm những gì mà mình tích lũy, tiếp thu được trong thời gian đi học không chỉ là kiến thức mà còn là kỹ năng, thái độ sống. Đây là hành trang để em có thể thực hiện ước mơ của mình - thành lập một tập đoàn chuyên về thuốc chữa bệnh, giúp đỡ những người nghèo và trẻ em bị thiếu dinh dưỡng ở Châu Phi. Hiện tại, cô học trò 16 tuổi đang nỗ lực cố gắng mỗi ngày cho ước mơ đẹp đẽ của mình, giống như câu nói mà em rất thích trong bộ phim High School Musical của Mỹ: “There’s not a star in heaven that we can’t reach” (Không có ngôi sao nào trên thiên đường mà ta không thể vươn tới được).

Nguyễn Hà

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved