Trần Thanh Bảo Hân với niềm say mê Văn học

Không ngừng tìm tòi, nâng cao kiến thức, Trần Thanh Bảo Hân (lớp 12/3 cơ sở Trần Nhật Duật) đã xuất sắc “ẵm trọn” giải Nhất môn Ngữ văn kỳ thi Học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2021-2022. Đây là một trong nhiều thành tích nổi bật em đã gặt hái trong suốt quá trình theo học tại Trường Quốc tế Á Châu.


Trần Thanh Bảo Hân, giải Nhất môn Văn kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố

Từ hào chiến thắng bản thân - đối thủ mạnh nhất

Sau bao ngày “dùi mài kinh sử”, chăm chỉ ôn luyện, Trần Thanh Bảo Hân đã gặt hái “quả ngọt” từ quá trình học tập và nghiên cứu của mình, đem lại niềm tự hào cho thầy cô, gia đình, bạn bè.

“Em cảm thấy hạnh phúc vì không ngừng trau dồi, tiếp thu những kiến thức mới mẻ cũng như phát huy những hành trang sẵn có. Em tự hào vì đã chiến thắng chính bản thân mình - đối thủ mạnh nhất, chứ không phải là bất kì ai khác”, Bảo Hân tâm sự.

Theo Bảo Hân, đề thi Văn năm nay khá hay và có nhiều “đất” để thí sinh khai thác triệt để tài năng lẫn kiến thức của mình và sáng tạo theo một cách riêng. Để chinh phục bài thi, em luôn giữ cho mình tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng trước giờ thi. Bởi theo em, văn chương cần được cảm bằng cả trái tim, khối óc thì mới có thể nhìn ra được vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong chứ không đơn thuần học thuộc lòng rồi cho đó là “làm văn”. Em đã thể hiện được cái tôi cá nhân cũng như lập luận chặt chẽ, xác đáng mà không rập khuôn, máy móc.

Ở giai đoạn cuối cấp, khối kiến thức cần tiếp thu khá nặng, lại rơi vào thời điểm dịch bệnh, Bảo Hân không khỏi lo lắng về vấn đề học tập cũng như ôn thi học sinh giỏi. Nhưng may mắn khi “điểm tựa” là giáo viên Đinh Thị Hằng, người luôn giảng dạy và hỗ trợ em vô cùng nhiệt tình, chu đáo. Cô đã giúp Hân vững vàng vượt qua nhiều khó khăn. “Từ những ngày vẫn còn học trực tuyến, cô đã cùng em cố gắng, tuy hai cô trò chỉ có thể trao đổi qua chiếc màn hình máy tính nhưng sự nhiệt huyết, tận tâm của cô khiến em cảm thấy mình phải thật sự nỗ lực để đền đáp công ơn này” - Bảo Hân nói về người “lái đò” của mình.

Ngoài ra, để cân bằng giữa học trên lớp và ôn thi, em thường dành các ngày cuối tuần để ôn tập lại kiến thức đã học, tìm tòi thêm những điều bổ ích có thể phục vụ cho bài thi từ các diễn đàn, tin tức, sách truyện… và trao đổi cùng thầy cô khi có thắc mắc.

Đồng thời, qua từng cuộc thi, Bảo Hân đã trau dồi cho mình thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm, chắc chắn sẽ là “bàn đạp” cho những bước tiến của bản thân em trong tương lai. Song song đó, các cuộc thi chính là môi trường xúc tác để em có thể kết nối bạn bè từ những trường khác nhau cùng học hỏi, trao đổi kiến thức.

Nên duyên cùng Văn học

Chưa từng nghĩ thế mạnh của mình là Văn học, Bảo Hân luôn quan niệm văn chương chính là sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và đằm thắm còn bản thân giọng văn lại đi theo một hướng “cứng” và mạnh mẽ hơn. Vậy mà “dòng chảy nghệ thuật” trong em đã được cô Khánh Linh - giáo viên Văn khai thác khi em còn là học sinh cấp 2. “Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, cô đã bao lần “hò reo” thúc đẩy em tham gia kỳ thi Học sinh giỏi và với những thành tích này, mọi thứ đều bắt nguồn từ sự thôi thúc mà em hay đùa vui là “gọi đò” của cô”, Hân chia sẻ.

Đối với Bảo Hân, Ngữ Văn là một môn học không hề đơn giản hay nhàm chán. Văn chương gột rửa tâm hồn, không những thế còn giúp mỗi người nhìn nhận vấn đề theo một cách riêng, sáng tạo, nhiều chiều. Em cho biết điều làm bản thân thú vị nhất ở môn Ngữ Văn là không có một quy luật, “cách giải” xác định, ngoài ra còn có sự sáng tạo trong văn chương và sự liên kết giữa nghệ thuật với cuộc đời.


Ngoài giờ học trên lớp Bảo Hân thường xuyên trao đổi cùng giáo viên những thắc mắc liên quan môn học

Để học tốt môn học, Bảo Hân thường áp dụng phương pháp “biến câu chuyện của nhân vật trở thành câu chuyện của chính mình” và cảm thấu tất cả những hỉ nộ ái ố trong tác phẩm văn học, đó cũng là cách học giúp em nắm bắt kiến thức một cách xác đáng nhất. “Khi làm văn, em thường đặt mình vào vị trí của tác giả để thả hồn vào tác phẩm, để có thể cảm nhận một cách triệt để những cảm xúc mà tác giả hay nhân vật phải trải qua. Và hơn hết, đối với em, một bí quyết học tập tốt chỉ thực sự hiệu nghiệm khi ta đã cảm được tác phẩm, đã cùng khóc cùng cười với tác giả chứ không phải những dòng chữ cứng nhắc trên trang giấy thi trắng tinh”, Bảo Hân chia sẻ.

“Biến áp lực thành động lực” là phương châm trong học tập và cuộc sống của em, Bảo Hân ý thức được rằng “học tập chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công”. Và cũng chính sự nỗ lực đó đã giúp cô nàng “thủ lĩnh” Ngữ văn đã gặt hái được nhiều thành công và “rinh” về các giải thưởng như: giải Ba Học sinh giỏi cấp Quận lớp 8, giải Nhì Học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9, Giải ba Olympic Văn lớp 11 và mới đây là Giải nhất Học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố.

Không chỉ học giỏi, Bảo Hân còn là một lớp phó văn - thể - mỹ gương mẫu, nhiệt huyết và năng động, biết quan tâm giúp đỡ các thành viên trong lớp cùng nhau học tập. Nhờ đó, em luôn được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến.

Nói về dự định tương lai, Bảo Hân đang theo đuổi ngành Quản trị Marketing và mong muốn trở thành một Diễn thuyết gia để mang những điều bổ ích, kinh nghiệm của riêng mình đến với nhiều khán giả đặc biệt là những bạn học sinh.

Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô Trương Thị Thường, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ: “Bảo Hân là một học sinh chăm ngoan, có tư duy độc lập và có năng khiếu, em cảm nhận Văn học rất nhạy bén. Em là một người khá vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, luôn có tinh thần tập thể và giúp đỡ các bạn trong lớp. Ngoài việc học chính em còn là một thành viên năng động trong phong trào và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tin rằng, bằng những nỗ lực của bạn thân, kiến thức và định hướng mục tiêu rõ ràng sẽ là hành trang vững chắc mà em đã chuẩn bị cho những dự định tương lai, em sẽ đạt được ước mơ mà em đã chọn”.

Là một học sinh phải gọi là “một lòng thuỷ chung” với Trường Quốc tế Á Châu, Bảo Hân đã có rất nhiều kỉ niệm đẹp cùng với thầy cô và bạn bè nơi đây, 12 năm gắn bó trường như ngôi nhà thứ hai của mình. “Cất giữ những năm thanh xuân tuổi trẻ ở đây, đóng những trang sách cuối cùng của quãng đời học sinh lại, em cũng chẳng biết nói gì hơn ngoài lời yêu thương bộc bạch gửi đến quý thầy cô luôn đồng hành cùng em và tất cả những người bạn đã cùng em trải qua 12 năm đèn sách. Trường đã, đang và sẽ là một góc nhỏ thân thương sống mãi trong tim em”, Trần Thanh Bảo Hân tâm sự.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved