Nguyễn Quốc Khánh Tuyên - Cậu học trò giỏi MOS mơ làm chiến sĩ an ninh mạng

Trở thành chiến sĩ an ninh mạng là ước mơ lớn mà Khánh Tuyên đang theo đuổi. Em mong muốn sẽ đến thời điểm đủ giỏi để có thể lập ra một chương trình của người Việt vượt trội về chế độ bảo mật. 

Chọn Microsoft Excel - hạng mục thi đấu được đánh giá phức tạp nhất để tranh tài, ở tuổi 13, Nguyễn Quốc Khánh Tuyên đã xuất sắc đạt giải khuyến khích cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) cấp Thành phố và là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong vòng thi MOSWC cấp Quốc gia. 

Sau cuộc thi, Khánh Tuyên vẫn nuôi quyết tâm chinh phục giải thưởng cao hơn và theo đuổi đam mê đến cùng để thực hiện ước mơ trở thành chiến sĩ an ninh mạng.

Nỗ lực vươn xa

Cũng như bạn bè cùng trang lứa, Khánh Tuyên sớm tiếp cận với công nghệ và thường xuyên sử dụng máy tính. Tuy nhiên, kỹ năng về tin học văn phòng lại không phải là điều Khánh Tuyên quan tâm cho đến khi em được khuyến khích sử dụng trong quá trình học tại Trường Quốc tế Á Châu. Khánh Tuyên cho biết: “Ở trường thường xuyên có những giờ học nhóm, làm bài tập thuyết trình và việc sử dụng tin học văn phòng giúp bài của chúng em hay hơn, sinh động hơn”. 

Bước sang năm lớp 7, tiết Tin học mang đến cho Khánh Tuyên những kiến thức mới về Microsoft Excel. Các hàm khó nhớ, dễ lẫn lộn và đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo… vốn gây khó khăn cho người học, nhưng lại trở nên rất thú vị đối với Khánh Tuyên. “Càng tìm hiểu sâu, em càng đam mê kỹ năng tin học văn phòng này” - Khánh Tuyên cho biết. Đó cũng là lý do, Khánh Tuyên mạnh dạn đăng ký dự thi Microsoft Excel trong cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới, cho dù đây là hạng mục thi đấu được đánh giá phức tạp nhất trong số các hạng mục tranh tài. 

Dù lỡ hẹn với giải thưởng ở vòng thi cấp Quốc gia, nhưng rút kinh nghiệm ở lần đầu thi đấu, Khánh Tuyên quyết tâm cải thiện thành tích ở kỳ thi sau. Để thực hiện mục tiêu đề ra, ngoài thời gian học ở Trường được thầy cô hướng dẫn tận tình, Khánh Tuyên tích cực tham khảo tài liệu trên mạng, tham gia các diễn đàn tin học để học hỏi thêm nhiều kiến thức. Khánh Tuyên tự lập thời gian biểu khoa học để vừa tập trung trau dồi lý thuyết, nắm vững các công thức, vừa luyện giải nhiều bài tập, rèn luyện kỹ năng giúp nhớ lâu, linh hoạt và sáng tạo trong cách làm bài.

Chủ động tích lũy tri thức

Trong quỹ thời gian dành cho việc rèn luyện kỹ năng tin học văn phòng, ngoài Microsoft Excel là niềm đam mê, Khánh Tuyên vẫn dành sự quan tâm cho các kỹ năng còn lại là Microsoft Word và Microsoft PowerPoint. Đó là 3 kỹ năng tin học văn phòng mà bất cứ bạn trẻ nào cũng từng học qua. Tuy nhiên theo Khánh Tuyên, nếu chỉ dừng lại ở hiểu biết căn bản tức là ta đang thụt lùi so với mọi người. Khánh Tuyên ý thức được rằng, tin học văn phòng là một trong những kỹ năng cần thiết đối với học sinh có ý định du học, và là nền tảng trong tương lai có thể hội nhập với thế giới theo xu hướng công nghệ ngày càng phát triển ở tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Khánh Tuyên cũng tích cực trau dồi vốn tiếng Anh vì nhiều lợi ích. Giỏi tiếng Anh vừa giúp em giao tiếp với bạn bè thế giới, vừa dễ dàng tìm kiếm thông tin trên Internet. Quan trọng hơn nữa, tiếng Anh còn bổ trợ rất tốt cho kỹ năng tin học văn phòng của em vì các phần mềm Microsoft đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh là chính. 
Điều thuận lợi lớn đó là Khánh Tuyên đã có rất nhiều thời gian bổ ích, thú vị để rèn luyện vốn tiếng Anh và dễ dàng phát huy khả năng của mình ở Trường Quốc tế Á Châu nơi em đang theo học. Khánh Tuyên học tốt cả 2 chương trình Việt Nam và tiếng Anh quốc tế. Niềm vui trong học tập giúp em tiếp thu kiến thức rất hiệu quả.

Trở thành chiến sĩ an ninh mạng là ước mơ lớn mà Khánh Tuyên đang theo đuổi. Em mong muốn sẽ đến thời điểm đủ giỏi để có thể lập ra một chương trình của người Việt vượt trội về chế độ bảo mật. Đó là lúc nỗ lực giúp em vươn xa khi em bắt đầu từ đam mê, quyết tâm hôm nay. 


Nguyễn Quốc Khánh Tuyên - Cậu học trò giỏi MOS mơ làm chiến sĩ an ninh mạng

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved