Nguyễn Đắc Mạnh Cang - Giải nhì môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố

Mùa hè 2016, Nguyễn Đắc Mạnh Cang được cô giáo dạy Vật lý tặng cho một món quà đặc biệt - cuốn sách Vật lý nâng cao. Đó là một mùa hè hết sức thú vị đối với cậu học trò khi nhận ra sở trường của bản thân ở môn Vật lý sau thời gian nghiền ngẫm và làm hết số bài tập trong cuốn sách. Từ món quà khích lệ nhỏ bé đến hành trình tập trung cho đam mê, Mạnh Cang đã chinh phục cuộc thi học sinh giỏi toàn thành phố trong lần đầu tham dự.

Niềm đam mê khoa học của “giáo sư Cang” 

“Giáo sư Cang” là biệt danh hóm hỉnh mà các bạn học sinh lớp 9/28 đặt riêng cho Nguyễn Đắc Mạnh Cang. Giải thích lý do ra đời của cái tên ngộ nghĩnh này, cô Nguyễn Thị Sâm - giáo viên chủ nhiệm của Mạnh Cang chia sẻ: “Mạnh Cang là một học sinh rất thông minh. Em có khả năng tính nhẩm và hiểu bài rất nhanh, đặc biệt trong các môn tự nhiên. Ở lớp, Cang luôn đóng vai trò là một nhà cố vấn đối với các bạn. Chỉ cần bất kỳ bạn nào chưa hiểu bài là Cang luôn sẵn sàng giảng giải thật kỹ cho đến khi hiểu mới thôi. Thậm chí, các em học sinh lớp khác khi có yêu cầu hỏi bài, Cang cũng nhiệt tình giúp đỡ. Có lẽ vì vậy mà bạn bè hay gọi em với biệt danh vui là “giáo sư Cang”.

“Giáo sư Cang” của lớp 9/28 là một học sinh có niềm đam mê đặc biệt với khoa học. Mỗi tiết học thực hành thú vị ở trường với Mạnh Cang luôn là một thế giới đầy mới mẻ, cuốn hút. Cang hiểu rằng mọi sự vật, hiện tượng xung quanh mình đều được tạo ra từ những nguyên tắc, quy luật của vật lý. Vì thế, em luôn cố gắng ghi nhớ từng công thức, hiện tượng được học và chỉ chờ có cơ hội là vận dụng ngay vào đời sống hàng ngày. Có lần học về nguyên lý bình thông nhau, thích thú với những ứng dụng thực tiễn mà nguyên lý này mang lại, Mạnh Cang liền áp dụng để thay nước hồ cá ở nhà. Dù thực hiện thất bại do đổ ít nước, kéo theo không đủ lực hút để thay nước thành công nhưng em không nản chí và đã tìm ra cách khắc phục. Đó không phải lần đầu tiên Mạnh Cang thất bại trong việc tìm tòi và ứng dụng các hiện tượng vật lý vào cuộc sống hàng ngày. Cang chia sẻ, mỗi lần thất bại em luôn cố gắng nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và kết quả là bản thân có thêm một bài học quý giá.

Hôm nay sẽ khác hôm qua

Dù là học sinh giỏi 8 năm liền tại Trường Quốc tế Á Châu nhưng Nguyễn Đắc Mạnh Cang chưa từng nghĩ sẽ thử thách bản thân ở các cuộc thi cho đến khi tình cờ được cô giáo dạy Vật lý phát hiện ra năng khiếu. Cang nhớ lại mùa hè năm lớp 8 khi được cô giáo tặng cho cuốn sách Vật lý nâng cao, em bắt đầu dành thời gian nghiền ngẫm và giải cho bằng hết bài tập trong cuốn sách. Sở thích khám phá khoa học có sẵn cộng với sự động viên, hướng dẫn nhiệt tình từ các thầy cô đã khiến niềm say mê của Mạnh Cang dành cho môn Vật lý ngày một lớn dần. Kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý cấp Thành phố năm học 2016-2017 cũng chính là lần thử sức đầu tiên của Mạnh Cang và bất ngờ là cậu học sinh lớp 9/28 đã xuất sắc giành được giải nhì.

Quan sát và nhìn cuộc sống qua lăng kính khoa học là một trong những bí quyết giúp Mạnh Cang học tốt môn Vật lý. Thói quen ghi nhớ kỹ công thức ngay tại lớp và rèn luyện kiến thức bằng cách làm thêm bài tập nâng cao, theo Mạnh Cang, “bài tập không cần làm quá nhiều, chỉ cần làm ít mà hiểu chắc, hiểu sâu là đủ”.

Nỗ lực của Nguyễn Đắc Mạnh Cang chính là tự hơn bản thân ngày hôm qua. Mỗi ngày là một cơ hội để em tìm tòi và tích lũy thêm kiến thức mới. Giấc mơ trở thành nhà thiên văn học khám phá thế giới sẽ là một hành trình dài đối với cậu học trò lớp 9/28 nhưng với nỗ lực và định hướng đúng đắn, chắc chắn con đường phía trước của Mạnh Cang sẽ luôn rộng mở. 


Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved