Lưu Trần Lê Huy - Giải nhất môn Hóa cấp Thành phố

Bật mí về bí quyết học xuất sắc môn Hóa, Huy chia sẻ: “Không ít bạn chọn phương pháp giải nhiều bài tập, biết nhiều dạng đề để khi thi lỡ đâu… “trúng tủ”, với em đó không phải là cách học hiệu quả. Em nắm vững cách giải và tùy cơ ứng biến ở mỗi dạng đề, mình cần chủ động thay vì bị động.” 

Gặp Lưu Trần Lê Huy vào buổi chiều cuối tuần tại thư viện trường. Huy mở đầu câu chuyện với một chút rụt rè, nhưng càng về sau lại càng bản lĩnh trong các câu hỏi đáp từ hành trình em tiếp cận và chinh phục bộ môn Hóa học đến ước mơ “làm giàu” theo cách của riêng mình. 

Quyết định bất ngờ

Câu chuyện không bắt đầu bằng cách liệt kê những thành tích mà em đạt được vì như Huy tự nhận: “Em không có duyên với giải thưởng”. Song khi được hỏi em có bất ngờ vì được phỏng vấn không, Huy nở nụ cười tự tin: “Em đã mong mình được xuất hiện trên Bản tin của trường như các bạn đạt thành tích cao trước đó.” 

Lưu Trần Lê Huy - học sinh lớp 9/9 Trường Quốc tế Á Châu là một độc giả thường xuyên của Bản tin Trường Quốc tế Á Châu, Huy thường xuyên theo dõi trang chân dung tiêu biểu để học hỏi kinh nghiệm từ các bạn. 9 năm học tập tại Trường Quốc tế Á Châu, bên cạnh môn Toán sở trường thì Anh văn là một trong những thế mạnh của Huy bởi vốn ngoại ngữ được trau dồi, tích lũy mỗi ngày. Huy cho biết: “Em rất thích chương trình tiếng Anh quốc tế tại Trường Quốc tế Á Châu. Phương pháp dạy của thầy cô rất dễ tiếp thu”.

Tuy vậy, khi cô giáo hỏi em nào muốn đi thi học sinh giỏi môn Hóa, không ngần ngại, Huy lập tức xung phong. Giải thích cho quyết định bất ngờ, Huy bảo: “Hóa là một bộ môn ứng dụng, muốn giỏi Hóa thì phải giỏi Toán, học Hóa là em cũng đang đồng thời học Toán mà lại được cọ xát và phát triển thêm.” Kể từ thời điểm đó, Huy nhận ra môn Hóa chính là năng khiếu thực sự của mình.

Được sự chỉ dạy từ cô giáo và lời động viên từ gia đình, bạn bè, suốt 1 tháng rưỡi chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố, Huy miệt mài ôn tập lý thuyết và nghiên cứu các phương pháp giải đề Hóa. Dù chưa đạt bất cứ thành tích lớn nào trước đó nhưng “thất bại là mẹ của thành công”, Huy bước vào phòng thi với quyết tâm “dù thế nào cũng phải cố gắng hết sức”. Nỗ lực đó đã được đáp lại khi Huy là đại diện của Trường Quốc tế Á Châu đạt giải nhất môn Hóa cấp Thành phố. 

Ước mơ đẹp từ giải thưởng lớn

Bật mí về bí quyết học xuất sắc môn Hóa, Huy chia sẻ: “Không ít bạn chọn phương pháp giải nhiều bài tập, biết nhiều dạng đề để khi thi lỡ đâu… “trúng tủ”, với em đó không phải là cách học hiệu quả. Em nắm vững cách giải và tùy cơ ứng biến ở mỗi dạng đề, mình cần chủ động thay vì bị động.”

Đạt thành tích giải nhất môn Hóa cấp Thành phố, Huy là niềm tự hào của ba mẹ, thầy cô và bạn bè, thế nhưng em luôn khiêm tốn khi so sánh mình với các bạn. Chuyện là thời tiểu học, đã có thời gian em sao lãng việc học khi luôn đứng nhất lớp. Về sau bị các bạn vượt qua mặt, Huy mới thấm thía: “Trong Trường Quốc tế Á Châu có rất nhiều bạn giỏi, nếu mình lơ là sẽ bị tụt lại. Nhìn tấm gương của các bạn học giỏi càng thúc đẩy em cố gắng học tốt hơn.”

Khi năng khiếu đã được ghi nhận bằng giải thưởng cao, dù mới bước sang lớp 10, Huy đã xác định con đường lâu dài hướng đến ước mơ đặc biệt ý nghĩa của mình: “Em muốn dùng hóa học để khắc phục những vấn đề của xã hội”. Mong muốn đó xuất phát từ quan sát của em trên đường đến trường, khi mùa mưa thì đường phố ngập lụt, mùa nắng thì kẹt xe, khói bụi mù mịt, ngay tại nhà em dù mới lau hôm trước, hôm sau đã đầy bụi…, rồi những bài học ý thức môi trường được cô giáo dạy trên lớp, những câu chuyện đời thường mẹ kể và những thông tin cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng trên báo, đài. 

Hình tượng Huy hướng đến là tỉ phú người Mỹ Bill Gates - một người tài giỏi và thành đạt. Huy muốn dùng kiến thức của mình để phục vụ cộng đồng. Chính vì suy nghĩ sâu sắc như vậy nên nhắc đến biệt danh của mình, Huy cười bảo: “Các bạn trong lớp gọi em là “ông già” vì toàn nghĩ chuyện lớn lao”. 


Lưu Trần Lê Huy - Giải nhất môn Hóa cấp Thành phố

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved