Huỳnh Mai Ngọc - huy chương bạc môn Toán kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM

Mai Ngọc cho rằng đối với bộ môn Toán, quá trình tự học rất quan trọng, thay vì học thuộc thì hãy cố gắng hiểu công thức.


Những ngày tháng 4/2019, khi không khí ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ đang ở giai đoạn “nước rút”, thì Mai Ngọc vẫn quyết định tham dự kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM và xuất sắc mang về tấm huy chương bạc môn Toán. Nhìn lại thời gian ôn tập “thần tốc” chỉ chưa đầy một tháng trước khi kỳ thi diễn ra, ít ai ngờ cô học trò lại có thể mang về thành tích tuyệt vời đến thế. Tuy nhiên, với Mai Ngọc đó là kết quả của một quá trình dài không phải chỉ để ôn tập đi thi, mà là để hiểu thêm về toán học.

Mai Ngọc cho biết không hề cảm thấy có chút áp lực nào khi đi thi. Trước hơn 200 thí sinh đến từ 24 quận huyện trên địa bàn TPHCM, cô học trò chắc chắn mình sẽ đạt giải. Khi được hỏi lý do vì sao có sự tự tin đó, Mai Ngọc chỉ cười nói: “Vì đơn giản là em yêu toán”. Ngay từ khi học cấp 1, Mai Ngọc đã bắt đầu hứng thú với môn Toán. Cô học trò thường xuyên tìm hiểu các cuộc thi liên quan đến toán học, trong đó có Violympic - cuộc thi giải toán trên Internet bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Với em, đó không đơn thuần chỉ là những cuộc thi để đạt giải mà là con đường gợi mở nhiều điều thú vị về toán mà em luôn muốn tìm hiểu và khám phá.

Để học tốt môn Toán, Mai Ngọc cho rằng có rất nhiều cách, nhất là trong kỷ nguyên công nghệ như hiện nay. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận với các dạng đề và lý thuyết một cách nhanh chóng thông qua mạng Internet. Tuy nhiên, với một bộ môn luôn cần đến tư duy như toán học, thì việc học tràn lan chưa chắc đã hiệu quả bằng việc rèn luyện tư duy thường xuyên và biết cách hệ thống hóa kiến thức. Hiểu được vấn đề đó, cô học trò luôn dành một quỹ thời gian nhất định trong ngày cho môn Toán. Những kiến thức khó em sẽ hỏi thêm cô giáo, các anh chị lớn hơn để tìm cho ra câu trả lời. Thay vì học thuộc thì cố gắng hiểu công thức, lúc đó sẽ thấy toán không còn khô khan mà vô cùng hấp dẫn và thú vị.

Hiện tại, Mai Ngọc cho biết em chưa có dự định nào khác ngoài việc cố gắng duy trì kết quả học tập tốt trong những năm học phổ thông. Tin rằng, với đam mê và thành tích đạt được, cô học trò sẽ có thêm động lực mạnh mẽ để tiếp tục phát huy năng lực của mình và thành công hơn trong tương lai.

PHCM lần V do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức dành cho học sinh không chuyên lớp 10, 11 các trường THPT tại TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam, học sinh Trường Quốc tế Á Châu đã tiếp tục duy trì thành tích nổi trội khi giành đến 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 4 huy chương đồng ở các bộ môn Tiếng Anh, Vật lý, Hóa, Sinh và Ngữ văn. Học sinh bậc THCS của Asian School cũng thể hiện năng lực học tập ấn tượng tại kỳ thi Olympic Tháng 4 TPHCM khi chinh phục 7 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 7 huy chương đồng ở các bộ môn Tiếng Anh, Ngữ văn, Toán, Khoa học tự nhiên. Đây là lần đầu tiên cuộc thi mở rộng cho đối tượng học sinh cấp THCS, quy tụ hơn 4.800 học sinh các trường THCS trên địa bàn TPHCM tham gia.

Bên cạnh thành tích đạt được ở kỳ thi Olympic, các em cũng gặt hái được thành tích cao ở kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố với 1 giải nhất, 8 giải nhì, 2 giải ba ở các bộ môn Tiếng Anh, Ngữ Văn, Vật lý, cùng 47 giải học sinh giỏi cấp Quận. Tính đến nay, học sinh Asian School đã gặt hái được 645 giải học sinh giỏi cấp Quận và Thành phố. Ngoài ra, các em còn chinh phục 591 huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi năng khiếu, thể thao ở các bộ môn cờ vua, cờ tướng, tennis, cầu lông, bóng bàn, bóng đá...

Gia Khánh

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved