“Gia tài” tuổi 17 của NGUYỄN ĐỖ UYỂN NHI

Bắt đầu đi du lịch ở tuổi lên 3, sớm yêu thơ, văn từ năm lớp 1, Nguyễn Đỗ Uyển Nhi vì thế có một “gia tài” lớn của riêng mình.

Không phải là vật chất hay tiền bạc, đó là sự tích lũy của tuổi trẻ khi đặt chân đến khắp mọi miền đất nước, là ngày qua ngày tích góp từng con chữ, ý thơ để nuôi khát khao trở thành nhà báo. “Gia tài” đó mới đây càng lớn thêm với sự góp mặt của tấm huy chương bạc Ngữ Văn đầy tự hào mà Uyển Nhi mang về từ kỳ thi Olympic tháng 4 lần 2 TPHCM.

Mỗi tác phẩm văn, thơ như một chuyến đi khám phá

Gắn bó với Trường Quốc tế Á Châu suốt 10 năm, chừng ấy cũng là khoảng thời gian Uyển Nhi nuôi dưỡng tình yêu văn chương ngày một lớn dù em theo học trong một môi trường giáo dục quốc tế sôi động. Cũng như nhiều thế hệ học sinh Trường Quốc tế Á Châu, bên cạnh thế mạnh về Anh ngữ, Uyển Nhi không phải là trường hợp hiếm hoi xem Văn là môn học yêu thích nhất. Đó là nhờ “những người truyền lửa” - các thầy cô giáo Trường Quốc tế Á Châu bằng sự tận tâm đã tạo nên một hành trình khám phá đầy lý thú cho bộ môn này.

Trong suốt nhiều năm, tiết học Văn là khoảng thời gian trí tưởng tượng của Uyển Nhi được khơi gợi, được sống với nhân vật trong các tác phẩm văn học hay hòa cảm xúc, đồng điệu cùng những vần thơ. Khi Văn không chỉ gói gọn trong việc phân tích tác phẩm mà còn liên hệ đến nhiều vấn đề của cuộc sống, những câu chuyện kể chân thực được lồng ghép vào trong bài giảng, thầy và trò cùng nhau thảo luận sôi nổi… thì sự cuốn hút của môn học với Uyển Nhi càng mạnh mẽ hơn. Cảm xúc đó cũng tương tự như lúc Uyển Nhi đặt chân đến vùng đất mới trong chuyến du lịch của mình, trong vai trò là một người chủ động khám phá hành trình thay vì bị động chờ đợi được dẫn dắt. Việc tiếp thu kiến thức vì thế dễ dàng hơn, Uyển Nhi có thể nhớ bài ngay tại lớp và dành nhiều thời gian ở nhà để nghiền ngẫm vô số các tác phẩm văn, thơ. Đọc không chỉ vì niềm yêu thích mà đọc vừa là để học, tích lũy và trau dồi vốn từ cho mình. Thói quen đó theo thời gian lại trở thành thế mạnh khi Uyển Nhi được cô giáo khuyến khích tham gia kỳ thi Olympic tháng 4 lần 2 năm 2016. Trong 9 huy chương mà học sinh Trường Quốc tế Á Châu đã xuất sắc mang về, có một huy chương bạc Ngữ Văn xướng tên Nguyễn Đỗ Uyển Nhi. Cười tươi bật mí bí quyết đạt điểm cao “em đã trích thơ rất nhiều trong bài thi của mình”, Uyển Nhi không khỏi tự hào về thành quả của những ngày “mọt sách”, để hôm nay là cả một “gia tài” văn chương vô giá. Trong em luôn hiện hữu lòng biết ơn các thầy cô - “những người truyền lửa” ở Quốc tế Á Châu.

Khoác ba lô lên và đi

Trở thành nhà báo được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho tương lai để Uyển Nhi có thể thỏa cùng lúc 2 đam mê là văn chương và du lịch. Từ chuyến đi đầu tiên ở tuổi lên 3, niềm đam mê du lịch cứ thế lớn dần bằng chính trải nghiệm của tuổi trẻ. 17 tuổi, đôi chân của Uyển Nhi đã ghi dấu ở hầu hết các vùng, miền trên dải đất hình chữ S. Chỉ còn một vài điểm đến cho các năm tới để hành trình đi khắp Việt Nam được hoàn thiện và sẽ mở ra sau đó những chuyến phiêu lưu đến vùng đất mới, khám phá các nền văn hóa khác biệt cũng như kết nối những người bạn mới chung tay bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là kỳ vọng của Uyển Nhi trong vai trò một nhà báo tự do, dùng ngòi bút để lan tỏa thông điệp hữu ích, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng gìn giữ trái đất luôn xanh, sạch.

Tự tin với khát khao đi cùng sự cố gắng, Uyển Nhi sẽ tận dụng khoảng thời gian 2 năm gắn bó còn lại dưới mái trường Quốc tế Á Châu để tích lũy thêm nhiều điều quý giá cho hành trình chinh phục ước mơ. Không chỉ phấn đấu học tốt cả chương trình Việt Nam và chương trình tiếng Anh quốc tế, Uyển Nhi còn thôi thúc bản thân phải tiếp tục nắm bắt các cơ hội, trải nghiệm từ các cuộc thi, hoạt động câu lạc bộ, ngoại khóa sôi nổi tại trường để trang bị cùng lúc cả kiến thức, kỹ năng, sự tự tin và bản lĩnh.

“Lối đi ngay dưới chân mình”, mỗi bước đi hôm nay sẽ rút ngắn dần khoảng cách đến ước mơ, chỉ cần giữ sự kiên trì, luôn biết mình là ai và muốn làm gì cho cuộc đời mình, con đường phía trước của Uyển Nhi sẽ luôn rộng mở.



Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved