Bí kíp để “yêu” Ngữ Văn của Trần Nhật Vy

Lần đầu thử sức tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, Trần Nhật Vy (lớp 12/4 cơ sở Trần Nhật Duật) đã xuất sắc đạt giải Ba môn Ngữ Văn năm học 2021-2022, kết quả này không đến từ may mắn mà là quá trình nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cô học trò nhỏ.


Kỳ thi học sinh giỏi là cơ hội để Nhật Vy thử thách bản thân

“Cơ duyên em tham gia kì thi khá đặc biệt, em luôn nghĩ bản thân không đủ khả năng, nhưng nhờ sự động viên từ thầy cô, bạn bè, gia đình, em đã mạnh dạn cho mình cơ hội cũng như một lần thử thách bản thân”, Nhật Vy chia sẻ lý do tham gia cuộc thi.

Sống “nhiều cuộc đời” từ văn chương

Yêu thích văn chương từ nhỏ, mỗi tiết học Ngữ Văn với cô học trò là những giờ học thú vị đem lại sự hào hứng và thích thú. Thông qua lời giảng tâm huyết của thầy cô, bài học và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đằng sau những con chữ được khai thác và giải đáp. Càng học càng hăng say, ngoài việc học trên lớp, Nhật Vy đã không ngừng tìm tòi, đào sâu kiến thức bên ngoài thông qua tác phẩm văn học khác tên sách, báo và theo dõi tin tức thời sự để có cái nhìn bao quát hơn về các vấn đề xã hội…

“Việc học Văn đã thay đổi em rất nhiều. Em được sống ‘nhiều cuộc đời’ hơn, hiểu rõ hơn về ‘vẻ đẹp khuất lấp’ của những mảnh đời khác nhau qua các tác phẩm. Từ đó làm em yêu quý, trân trọng những con người bình dị nhất, có cái nhìn đa diện, nhiều chiều về mọi việc trong cuộc sống”, Nhật Vy nói về lý do yêu thích môn Ngữ Văn.

Nghiêm túc với “người bạn” cùng tiến

Theo Nhật Vy, việc tiếp nhận Văn học phụ thuộc nhiều vào cảm nhận riêng của mỗi người. Khi học một tác phẩm, học sinh nên đặt bản thân mình vào nhân vật để cảm nhận và thấu hiểu rõ hoàn cảnh của họ, đồng thời nhận thức được các bài học mà tác giả muốn gửi gắm.

Trong quá trình học tập, Nhật Vy chú trọng vào việc nắm vững kiến thức trên lớp. Đặc biệt, thời gian chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi là lúc em tổng ôn lại kiến thức, bám sát cấu trúc đề để luyện tập.

Đối với môn Ngữ Văn, cô học trò luôn đặt cho mình mục tiêu học tập rõ ràng và không cho phép bản thân xao nhãng, em luôn tận dụng tối đa thời gian để “nạp” thêm nhiều kiến thức bổ ích để làm đa dạng thêm ngôn từ và có cái nhìn đa chiều hơn về các sự vật, sự việc trong đời sống.

Nhắn gửi đến các bạn học sinh, Nhật Vy chia sẻ “Hãy trân trọng khoảng thời gian khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, cho chính mình cơ hội được thể hiện, trải nghiệm và phá bỏ giới hạn của bản thân. Những lúc thất bại, cảm thấy chán nản và muốn từ bỏ, các bạn hay nhớ đến lí do mình bắt đầu, nhìn lại bao nỗ lực, cố gắng của bản thân. Đó sẽ là động lực để các bạn bước tiếp”.

Nói về dự định tương lai Nhật Vy cho biết sẽ dùng hết “công suất” để ôn tập, chuẩn bị thất tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và lựa chọn ngành nghề đúng với đam mê của bản thân để học tập và phát huy sở trường của mình.

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved